ประเด็นร้อน

ตัวการสำคัญ... มุดหัวอยู่ที่ไหน

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 09,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า - -

 

คอลัมน์ กวนน้ำให้ใส  :  โดยสารส้ม

 

มหากาพย์โกงจำนำข้าวแสนล้าน ยังไม่จบ คนโกงหลายคน ยังหนีคดีอยู่

 

1. เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2561 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีทุจริตระบายข้าวจีทูจีเก๊ คดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 28 ราย

 

คดีนี้ ยังมีจำเลยที่หลบหนี ได้แก่ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ และนายสุธี เชื่อมไธสง คนสนิทนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร (เสี่ยเปี๋ยง)

 

ศาลชี้ว่า จำเลยถือว่ารับทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มา ไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือขอเลื่อนคดี พฤติการณ์มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าหลบหนี จึงออกหมายจับ และกรณีไม่สามารถจับได้ภายใน 3 เดือน นับแต่ออกหมายจับ ศาลมีอำนาจพิจารณาคดีได้โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้าจำเลย แต่ไม่ตัดสิทธิจำเลยที่จะตั้งทนายความดำเนินการแทนได้ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 28 วรรคสอง

 

นัดตรวจพยานหลักฐานครั้งแรก วันที่ 26 ต.ค. 2561 เวลา 09.30 น.

 

2. ในกรณีทุจริตระบายข้าวจีทูจีเก๊นั้น ศาลพิพากษาจำเลยรายอื่นๆ ไปแล้ว บางราย หลบหนี ไม่มาฟังคำพิพากษา เช่น ลูกสาวของเสี่ยเปี๋ยง ถูกออกหมายจับ ไปแล้ว ศาลฎีกาฯ พิพากษาคดีทุจริตระบายข้าวจีทูจีอย่างละเอียด ชัดแจ้ง ว่ามีพฤติกรรมอุกอาจขนาดไหน เรียกพ่อค้าข้าวมาเจรจาต้าอวยที่ไหน อย่างไร 

 

ตกลงขายโดยแอบอ้างจีทูจีอย่างไร? ฟันผลประโยชน์ทำให้ประเทศชาติเสียหายร้ายแรงขนาดไหน?

 

ฝ่ายการเมือง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ลงโทษจำคุก 42 ปี นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ จำคุก 36 ปี ฝ่ายการเมืองอีกคนที่หนีอยู่ ก็คือหมอโด่ง ตัวละครสำคัญนี่เอง

 

ฝ่ายข้าราชการ นายมนัส สร้อยพลอย 40 ปี นายฑิฆัมพร นาทวรทัต 32 ปี นายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยง หรือทีปวัชระ 24 ปี

 

ฝ่ายเอกชน นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง หัวโจกใหญ่ จำคุก 48 ปี  นายสมคิด เอื้อนสุภา 16 ปี นายรัฐนิธ โสจิระกุล 19 ปี  ฯลฯ

 

3. คำพิพากษาที่ออกมาแล้วนั้น สะท้อนบทบาทของหมอโด่ง ว่าเป็นตัวละครสำคัญมาก เป็นคนที่บรรดาพ่อค้าข้าวเข้าไปพบ และพูดคุยด้วย ว่าจะเอาข้าวโกดังไหน ราคาเท่าไหร่ ต้องทำอย่างไร

 

พ่อค้าข้าวที่ต้องการจะได้ข้าวจากโกดังรัฐบาลเวลานั้น จะต้องโทรศัพท์คุยกับหมอโด่ง เพื่อตกลงราคา จ่ายเช็ค แลกกับการได้รับข้าวของรัฐไปโดยไม่ต้องประมูล ไม่ต้องทำสัญญากับรัฐ

 

บรรดาเอกชนที่เป็นพยานในคดีข้าวจีทูจี ให้การสอดคล้องต้องกัน

 

บางราย ไปพบนพ.วีระวุฒิ ที่ห้องทำงานกระทรวงพาณิชย์ รับทราบเงื่อนไข จะต้องจ่ายเงินเป็นเช็ค แล้วอยากจะได้ข้าวชนิดใดขอให้บอก จะให้ไปตรวจสภาพข้าวในโกดังได้ด้วย แล้วจะได้รับข้าวโดยไม่ต้องประมูลซื้อจากกรมการค้าต่างประเทศ ไม่ต้องทำสัญญากับหน่วยงานรัฐ ทั้งๆ ที่ ข้าวนั้นเป็นข้าวที่อยู่ในสัญญาขายแบบจีทูจี

 

บางรายติดต่อพูดคุยกับหมอโด่ง แล้วก็มอบให้ประสานกับนายนิมลต่อไป ทั้งเรื่องการส่งมอบเช็ค การรับมอบข้าว ฯลฯ

 

4. รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในการไต่สวนพยานฝ่ายจำเลยนัดหนึ่ง คดีจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์ ปรากฏว่า นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี(น.ส.ยิ่งลักษณ์) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปขึ้นให้การ ได้มีการเบิกความในประเด็นเกี่ยวกับหมอโด่งด้วย

 

อัยการซักว่า นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ในอดีตเคยเป็นกรรมการบริษัท สยามรักษ์ จำกัด ต่อมาได้เข้ามาเป็นเลขานุการรัฐมนตรีในกระทรวงพาณิชย์ และเป็นกรรมการ รวมถึงอนุกรรมการเกี่ยวกับการระบายข้าวหลายคณะด้วยกัน ตรงนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยตรวจสอบที่มาที่ไปก่อนหรือไม่?

 

นายสุรนันทน์ เบิกความสรุปได้ว่า การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ยึดตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ.2535 มีการระบุคุณสมบัติอยู่ในนั้นแล้ว และการแต่งตั้ง ดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของ กขช. รวมถึงรัฐมนตรีในกระทรวงพาณิชย์ ที่ลงนาม ก่อนจะเสนอเรื่องให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก่อนส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติเห็นชอบ เรื่องจึงผ่านการกลั่นกรองเรื่องมาตั้งแต่กระทรวงพาณิชย์ จนถึงที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นผู้อนุมัติ

 

อัยการซักว่า ข้อมูลจากคนวงในกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า นพ.วีระวุฒิ ไม่ใช่คนสนิทของนายบุญทรง แต่เป็นคนสนิทของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตสส.เชียงใหม่ น้องสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกเลือกเข้ามาให้ดูแลด้านระบายข้าว ส่งผลให้การตัดสินใจสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ขึ้นอยู่กับนพ.วีระวุฒิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ตรวจสอบหรือไม่?

 

นายสุรนันทน์ เบิกความสรุปได้ว่า ตอนนั้นไม่มีใครทราบเรื่องตามที่อัยการถามมาก่อนเลย

 

5. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ผู้เปิดโปงการทุจริตข้าวจีทูเจี๊ยะ ยืนยันว่า หมอโด่ง คือตัวละครสำคัญ

 

"...พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ หรือหมอโด่ง อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ที่ตอนนายภูมิเป็น รมช.พาณิชย์ หมอโด่งก็เป็น ผช.เลขานุการ รมว.พาณิชย์ ที่ก็คือเลขาฯ ของภูมิ ที่ก็คือเลขาฯ คนที่ดูแลโครงการรับจำนำข้าว แล้วพอบุญทรงมาเป็น รมว.พาณิชย์ หมอโด่งก็ขยับขึ้นมาเป็นเลขานุการ รมว.พาณิชย์ แสดงว่ามันต้องมีดีลอะไรพิเศษที่ให้เข้ามาดูแล. ผมคาดเดาว่า ภูมิตอนเป็น รมช.พาณิชย์อาจทำได้ไม่เต็มที่ ก็เลยปรับออก แล้วเอาบุญทรงเข้ามา มันถึงโยงไปที่สุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกฯ โพสต์ เฟซบุ๊คไว้ว่ากูพูดไม่ได้"

 

นพ.วรงค์มองว่า ระดับนี้แล้ว มันต้องรู้เห็นเป็นใจร่วมกัน มันไม่ใช่หรอกที่จะไปบังคับ แสดงว่าต้องรู้เห็นเป็นใจด้วยกัน คือ รู้ว่าดีลนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง ต้องเดินเกมอย่างไรบ้าง แล้วเขาคงไม่คิดว่าจะมีคนรับรู้ เขาเลยมั่นใจ เขาเลยสมยอมร่วมกัน

 

"..ผมเชื่อว่า บุญทรงไม่ได้มีอำนาจในการจัดการทั้งหมด แต่มีคนที่มีอำนาจที่เหนือกว่า"

 

6. สำหรับหมอโด่ง หรือ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ ยังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลคดีร่ำรวยผิดปกติด้วย

ระบุว่า มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ ได้ทรัพย์สินมาโดยไม่สมควรสืบเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ รวมมูลค่ากว่า 896 ล้านบาท ประกอบด้วย

เงินฝากธนาคารพาณิชย์ในชื่อ พ.ต.วีระวุฒิ อดีตคู่สมรส บุตร เครือญาติและ ผู้ใกล้ชิด จำนวน 53 บัญชี คิดเป็นเงินรวมมูลค่ากว่า 567 ล้านบาท

เงินลงทุนในชื่อพ.ต.วีระวุฒิ อดีตคู่สมรส บุตร เครือญาติและผู้ใกล้ชิดจำนวน 6 แห่ง มูลค่ากว่า 260 ล้านบาท

ที่ดินในชื่ออดีตคู่สมรส บุตร เครือญาติ จำนวน 12 แปลง ในกรุงเทพฯ มูลค่ามากกว่า 57 ล้านบาท

ห้องชุดในชื่อเครือญาติ ได้แก่ ห้องชุดชื่อศาลาแดง โคโลเนต สีลม กรุงเทพฯ 1 ห้อง มูลค่า 6.2 ล้านบาท

รถยนต์ 6 คัน ในชื่อของเครือญาติและผู้ใกล้ชิด มูลค่ามากกว่า 6.3 ล้านบาท

นอกจากนี้ ป.ป.ช. ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบทรัพย์สินผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยแบ่งเป็นนักการเมือง 5 ราย และเจ้าหน้าที่รัฐ 3 ราย

 

7. นอกจากระบายข้าวจีทูจีที่ศาลฎีกาฯ พิพากษาไปแล้ว ยังมีกรณีการตรวจสอบข้าวจีทูจีรอบ 2 ที่ยังอยู่ในชั้นไต่สวนของ ป.ป.ช. รวมถึงการทุจริตขายมันสำปะหลังแบบจีทูจี อีก 7 สัญญา ปริมาณ 4.79 ล้าน

รูปแบบพฤติการณ์และตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง คล้ายกับจีทูจีชุดแรก

 

8.น่าคิดว่า นักการเมืองอย่างนายบุญทรง โดนโทษจำคุก 42 ปี หมอโด่ง จะมีชะตากรรมอย่างไร?

จนบัดนี้ คนที่ส่งหมอโด่งเข้ามาเป็นเลขาฯ รัฐมนตรี ยังไม่เคยขอโทษประชาชนบ้างเลย

ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบอะไรบ้างเลย

 

จะเลือกตั้งกันอยู่แล้ว ประเทศไทยควรสรุปบทเรียนว่า การระบายข้าวจีทูจี ยุครัฐบาล "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ" นั้น มันโกงกันขนาดไหน อย่างไร

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw